“Tông đồ của các Tông đồ” là danh hiệu được Thánh Thomas Aquinas dành cho Maria Mađalêna. Tên của bà xuất phát từ quê hương Mađala, một làng chài nằm ở bờ tây của hồ Tibêria. Thánh Luca, tác giả Tin Mừng, kể trong chương 8 của sách Tin Mừng của ngài rằng Chúa Giêsu đi từ thành này sang thành khác để rao giảng Tin Mừng Nước Thiên Chúa, và có mười hai Tông đồ cùng đi với Người, cùng với một số phụ nữ đã được chữa lành khỏi các thần dữ hoặc bệnh tật, và họ phục vụ cho nhóm đó. Trong số đó có một người tên là “Maria, gọi là Mađalêna, người đã được trừ khỏi bảy quỷ dữ.”
Hiểu
lầm về thân phận của bà: bà không phải là gái điếm
Theo
các nhà chú giải Kinh Thánh, cụm từ “bảy quỷ dữ” có thể chỉ một chứng bệnh
nghiêm trọng về thể lý hoặc tinh thần mà bà đã từng mắc phải và được Chúa Giêsu
chữa lành. Tuy nhiên, truyền thống lâu nay lại cho rằng Maria Mađalêna là một
gái điếm. Điều này bắt nguồn từ chương 7 trong Tin Mừng theo Thánh Luca, nơi có
nhắc đến việc một người phụ nữ “nổi tiếng là tội lỗi trong thành” đã đến khóc
dưới chân Chúa Giêsu khi Người dùng bữa tại nhà một người Pharisiêu nổi tiếng,
lấy dầu thơm xức chân Người, dùng nước mắt mình mà rửa và tóc mình mà lau.
Mặc dù không có bất kỳ mối liên hệ trực tiếp nào giữa người phụ nữ ấy và Maria Mađalêna, bà lại bị gán với hình ảnh của người phụ nữ vô danh ấy. Theo Hồng y Ravasi, còn có một sự nhầm lẫn khác: việc xức dầu thơm cũng là một hành động mà Maria, chị của Matta và Lazarô, thực hiện trong một dịp khác, như được thuật lại trong Tin Mừng Thánh Gioan. Vì thế, trong một số truyền thống dân gian, Maria Mađalêna còn bị đồng nhất với Maria thành Bêtania, sau khi đã bị nhầm với người phụ nữ tội lỗi xứ Galilê.
Dưới
chân thập giá
Maria Mađalêna xuất hiện trong các sách Tin Mừng vào thời khắc bi thương nhất trong cuộc đời Chúa Giêsu: bà theo Người đến tận đồi Canvê và cùng với những người phụ nữ khác, đứng từ xa chứng kiến cuộc khổ hình. Bà cũng có mặt khi ông Giuse thành Arimathê đặt thi thể Chúa Giêsu vào mộ và lấp bằng một tảng đá. Vào sáng sớm ngày thứ nhất trong tuần, bà trở lại mộ, thấy tảng đá đã bị lăn ra, liền chạy đi báo cho Phêrô và Gioan. Hai ông vội vã đến mộ trống và phát hiện thi thể Thầy không còn nữa.
Cuộc
gặp gỡ với Đấng Phục Sinh
Hai
môn đệ trở về nhà, nhưng Maria Mađalêna vẫn ở lại bên mộ, khóc lóc. Ban đầu, bà
không tin, nhưng dần dần đức tin được khơi dậy khi bà thấy hai thiên thần và hỏi
họ xem có biết thi thể Chúa đã được mang đi đâu. Sau đó, bà thấy chính Chúa
Giêsu nhưng không nhận ra Người, tưởng Người là người làm vườn. Khi Người hỏi tại
sao bà khóc và đang tìm ai, bà đáp: “Thưa ông, nếu ông đã mang Người đi, xin
hãy nói cho tôi biết ông đã để Người ở đâu, tôi sẽ đến đem Người về.” Nhưng khi
Chúa gọi tên bà: “Maria” – lập tức bà nhận ra Người: “Rabbuni!”, nghĩa là “Thưa
Thầy!” bằng tiếng Do Thái.
Chúa
Giêsu nói với bà: “Đừng giữ Thầy lại, vì Thầy chưa lên cùng Cha; nhưng hãy đi gặp
các anh em Thầy và nói với họ rằng Thầy đang lên cùng Cha của Thầy và Cha của
anh em, Thiên Chúa của Thầy và Thiên Chúa của anh em.”
Khi Maria đập vỡ bình dầu,
Cả thế gian ngập tràn tin mừng.
Khắp vũ trụ tràn ngập ơn cứu độ của Chúa.
(From an ancient Byzantine antiphon)
Nguồn: CĐHHAU biên tập theo trang web này
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét