Đi xe coach từ tối Thứ Bảy 11/5 viếng Đức Mẹ Trái Tim Vàng
trước khi tới Đức Mẹ Banneux và về lúc tối 12/5/2019
trước khi tới Đức Mẹ Banneux và về lúc tối 12/5/2019
ÐTC gửi sứ điệp cho
Ðức Giám Mục giáo phận Liège (Bỉ) nhân dịp mừng kỷ niệm 50 năm Ðức Mẹ hiện ra tại
Banneux.
Vatican- 21.08.99 -
Ngày 22 tháng 8 năm 1948, cách đây đúng 50 năm, Ðức Cha Louis-Joseph Kerkhofs,
Giám Mục giáo phận Liège (Bỉ) chính thức công nhận việc Ðức Trinh Nữ Maria hiện
ra tại Banneux. Nhân dịp kỷ niệm 50 năm công nhận tính cách siêu nhiên của sự
kiện lạ lùng này, ÐTC gửi sứ điệp cho Ðức Cha Albert Houssiau, Giám Mục Liège.
Trong sứ điệp Ðức Gioan Phaolô II gợi lại niềm
vui được cử hành thánh lễ tại Ðền Thánh Banneux trong chuyến viếng thăm mục vụ
tại Bỉ đầu tháng 5 năm 1985. Sau đó ngài nhắc lại việc Ðức Mẹ hiện ra tại
Banneux năm 1933, ít năm trước đệ nhị thế chiến (1939-1945). Ðức Maria hiện đến
như sứ giả của Hòa Bình. Ngài mời gọi cách riêng các vị có trách nhiệm về các
dân tộc hãy trở nên những người xây dựng hòa bình và những người giáo dục của
dân, bằng việc mời gọi mọi người lo lắng đến người anh chị em mình, cách riêng
những người bé nhỏ, hèn mọn, những người bị khinh chê, và những người bị đau khổ,
vì tất cả là con cái yêu dấu của Thiên Chúa.
ÐTC viết tiếp: Ngày
nay, bổn phận chúng ta là cầu nguyện, để Ðức Maria rất thánh, Ðấng Trung Gian
các ơn Chúa, luôn luôn canh phòng và quan tâm đến các con cái của Người, để Người
bầu cử cho nhân loại ơn quí giá về hòa hợp và hòa bình.
ÐTC còn viết thêm
như sau: Những vụ hiện ra tại Banneux mời gọi các tín hữu học hỏi về ý nghĩa
các đau khổ. Ý nghĩa này chỉ tìm thấy trong Mầu Nhiệm Thánh Giá mà thôi. Ðứng
trước những đau khổ, không thể giải thích được theo phương diện loài người, tín
hữu Kitô tự nhiên quay về với Thiên Chúa, vì chỉ mình Người có thể giúp họ chịu
đau khổ và sống ý nghĩa của đau khổ và là Ðấng nuôi dưỡng niềm hy vọng cứu rỗi
và hạnh phúc vĩnh cửu. Như tôi đã viết trong Thông Ðiệp về Giá Trị của Ðau Khổ
(Salvifici doloris), tất cả những ai hiến dâng đau khổ của mình, sẽ góp phần
cách mầu nhiệm vào việc nâng thế giới lên với Thiên Chúa và thông phần cách
riêng vào công việc Cứu Chuộc. Nhân dịp kỷ niệm 50 năm công nhận chính thức việc
Ðức Mẹ hiện ra tại Banneux, Chúa Nhật 22.08.99, tại Ðền Thánh Ðức Mẹ tại đây, Ðức
Hồng Y Jan Schotte, người Bỉ, Tổng Thư Ký Thượng Hội Ðồng Giám Mục thế giới, cử
hành thánh lễ trọng thể cùng với nhiều Giám Mục, Linh Mục, để tạ ơn Chúa về ơn
trọng đã ban cho dân tộc Bỉ và cho cả thế giới.
Sau đây là vài điểm
cần biết về Banneux:
Trong lúc xẩy ra đệ
nhất thế chiến 1914-1918, người dân Banneux dâng xã mình cho Ðức Trinh Nữ rất
thánh - Ðể ghi nhớ biến cố này, sau thế chiến, xã được gọi là "Banneux
Notre-Dame". Ít năm sau, vào đầu năm 1933, Ðức Trinh Nữ hiện ra tám lần với
em nhỏ tên là Mariette Becco. Ðiều cảm động là Ðức Trinh Nữ đã không quên rằng
xã Banneux đã được hiến dâng cho Người. Tại Banneux, Ðức Maria đem đến cho thế
giới một sứ điệp, như mỗi lần Người hiện ra, rất phù hợp với Phúc Âm. Trước hết
Mẹ nói với các người nghèo khổ: Ta là Trinh Nữ của các người nghèo khổ"
("Je suis la Vierge des Pauvres"), rồi với các người khác, Mẹ Maria
nói: "Ta đến để nâng đỡ sự đau khổ của nhân loại". Sứ điệp của
Banneux cũng là sứ điệp chung cho cả Giáo Hội, cho cả thế giới, bởi vì Ðức
Trinh Nữ nói: "Nguồn mạch an ủi, nâng đỡ này dành cho tất cả các dân tộc"
và Ðức Maria mời gọi chúng ta, một lần nữa, cầu nguyện: "Cầu nguyệïn nhiều!
Từ giã con!" ("Priez beaucoup! Adieu!") (Mariette, là người được
Ðức Mẹ hiện ra tại Banneux).
I AM THE VIRGIN OF
THE POOR
from Marypages
Banneux, Belgium
1933
In 1933 the Blessed
Virgin Mary chose one 11 year old child in Banneux to be Her instrument. Mariette Beco was born in Banneux on the 25th
March, 1921 and was the eldest of a family of seven children. Her family who
was quite poor. Their home was just over a mile from the church, which was in a
swampy area. Just on the other side of the road the large pine forests start,
which continue until they reach the Eifel.
In 1933 the Blessed
Virgin Mary chose one 11 year old child in Banneux to be Her instrument. Mariette Beco was born in Banneux on the 25th
March, 1921 and was the eldest of a family of seven children. Her family who
was quite poor. Their home was just over a mile from the church, which was in a
swampy area. Just on the other side of the road the large pine forests start,
which continue until they reach the Eifel.
Banneux, Sunday the
15th of January:
There is snow on the
ground and Mariette Beco is sitting at the kitchen window looking out onto the
small garden. It is seven p.m. and she is looking for her brother Julien who
should have been home a lot earlier. Whilst so doing, she is also looking after
the baby in its cradle. Theirs is a Catholic family, although they never go to
church or pray; in spite of which Mariet has religious tendencies. She once
found a rosary on her way to Tancremont and always carries it with her. While
she sat staring into the darkness, she suddenly, saw just a few meters away
from her a young lady who seemed to be all light and was very beautiful. She
called out: "look mother it is Our Blessed Lady, She is smiling at me".
Immediately she took out her rosary and started to pray, continuing to stare at
the apparition. The Lady made it very clear that She wanted Mariet to go to her
and Mariet stood up to go outside, but her mother who has not seen anything and
suspects that it is a witch. Prevents Mariet from opening the door and in fact,
puts the lock on firmly. Mariet returns to the window, but the Lady has
disappeared.
Banneux, Wednesday
the 18th of January:
In the evening
Mariette Beco manages to go into the garden. Despite her fears of dark she goes
outside into the front garden and starts to pray her rosary, kneeling down in
the dark. She suddenly stretches out her arms and Our Blessed Virgin Mary
appears in the distance, looking very small above the woods. A few metres away
from the Lady, she stands still praying and she sees Our Lady who appears to be
praying, gently moving Her lips silently. This lasts for about 20 minutes. Then
Mary motions her to follow Her. Mariette Beco does this and comes out onto the
main road. Obeying Our Blessed Virgin, Mariette Beco kneels down three times on
this road and prays for a few moments. Thus they arrive at a small stream that
was running slowly out of the high road side. Our Blessed Lady stands above the
edge of the road and Mariette kneels down beside it. Mary said: "Stretch
out your hands into the water". Mariet does this very carefully puts her
hands into the water, then Our Blessed Lady said; "This stream is
especially for me." She then said farewell to Mariette Beco with the following
words; "Good night and we'll meet again". Whilst She was elevated,
Her face remained turned toward the child.
Banneux, Thursday
the 19th of January:
On this day Mariet,
with her father's old overcoat over her head to protect her from the severe
cold, went outside. She knelt down having walked a few paces through the snow,
to pray. Her father was with her in the garden. After a couple of minutes, she stretched
out her hands and cried out; "There She is !!" All remained silent
until Mariette Beco said: " Who are you beautiful lady?" Our Blessed
Virgin answered her by saying:
I AM THE VIRGIN OF
THE POOR
Our Blessed Virgin
led her along the same path as the on the previous occasion to the stream.
Mariette Beco said; "last evening you said; 'this stream is especially
devoted to Me, why devoted to me?" Whilst saying this she pointed towards
herself. The Blessed Virgin smiled and said: "This steam is for all
nations…for the sick!". Mariette Beco repeated these words with a very
clear voice and spontaneously, said:" Thank you! Thank You!!" Then
Mary said: "I shall pray for you, goodbye for now".
Banneux, Friday the
20th of January:
Mariet is not very
well, but this does not prevent her from going outside at 7 p.m. She commences
to pray the rosary and after a few moments calls out: "there She is"
she then says; "beautiful Lady, what are Your wishes?" and Our
Blessed Virgin answered: "I would like a small chapel built" Mary
then spread out Her arms horizontally without moving them from Her chest, and
with Her right hand She made the sign of the cross by way of a blessing over
Mariette for this task. Due to sickness and cold Mariette Beco lost
consciousness. Her father and their neighbour carried Mariette Beco inside
where she quickly regained consciousness and went to sleep peacefully.
From the 21st of
January until the 11th of February Mariet continued to pray her rosary in the
garden each evening, despite the cold. Our Blessed Lady did not appear and
Mariette Beco is the only person who continues to believe in Our Lady of the
Poor who she so much wants to see again.
Banneux, Saturday
the 11th of February:
Mariet Beco was on
the road with a few other people. It is not until near the end of the second
rosary that the people see her stand up and kneel down at the familiar place
and thus reaching the stream. She dipped her hands into the water and made the
sign of the cross. Then Our Blessed Lady said: "I have come to relief the
suffering, I shall see you again soon". Then Our Lady disappeared as usual
above the pine trees. Mariet stood up, ran towards the house and wept. She did
not understand what the Virgin had told her. "I come to relieve
suffering." She did not understand the meaning of the words "to
relieve."
Banneux, Wednesday
the 15th of February:
The Blessed Virgin
appeared for the sixth time in Banneux. Mariet is delighted and says: "The
Chaplain has instructed me to ask You for a sign". To which Mary answered:
"Have Faith in Me: I shall believe in you". She then entrusted
Mariette Beco with a secret. Finally She said: "Pray a lot, goodbye for
now". After this even the Chaplain has to 'believe'. The older and more
important people become, the more difficult it seems to become to simply
believe!!
FAITH FIRST!!!
Banneux, Monday the
20th of February:
It was bitterly
cold; even so Our Blessed Lady appeared at the end of the second rosary. She
led Mariet to the stream and smiling sweetly, She said to Mariet: "My
beloved child pray a lot" Then very seriously, She said. "Goodbye for
now." Mariet now has to wait until the second of March before Our Blessed
Lady appears during the third rosary for the eighth and last time. Our Lady is
very serious and She says: "I am the Mother of The Redeemer - Mother of
God". From the seriousness with which She says this it is certain that
this is importantly related to FAITH. Is it then so difficult to Believe in the
great power of The Mother of God?
Banneux, Thursday
the 2nd of March:
Ten days later
Mariette Beco saw the Blessed Virgin Mary for the last time in Banneux.
Torrential rain had been pouring down since three p.m. Mariet Beco went out, it
was 7. pm. She was reciting her third rosary when the rain suddenly stopped.
She remained silent, stretched out her arms, got up, took a step forward and
knelt down. At home, Mariette Beco revealed the message entrusted to her by
Mary. "I am the Mother of the Saviour, Mother of God, Pray much.
Adieu."
Banneux was
investigated from 1935 until 1937 by an Episcopal commission, after which the
evidence collected was submitted to Rome. Meanwhile growing numbers of pilgrims
came to the shrine, and in May 1942 Bishop Kerkhofs of Liege approved the cult
of the Virgin of the Poor. In 1947 the apparitions in Banneux themselves
received preliminary approval, with this becoming definite in 1949. Like the
children at Beauraing, Mariette Beco married and had a family, being, like
them, content to remain in the background.
"These
apparitions of the Blessed Virgin Mary in Banneux are fully approved by the
Holy See, 1949"
Beauraing là một làng nhỏ ở miền nam nước Bỉ. Chính tại đây trong hai năm 1932-1933 Đức Mẹ đã hiện ra với 5 trẻ em gồm ba chị em Fernanda Voisin 15 tuổi, Gilberta 13 tuổi, Alberto 11 tuổi, và hai chị em Andreina 14 tuổi và Gilberta Degeimbre 9 tuổi.
Vào khoảng 6 giờ chiều ngày 29 tháng 11 năm 1932 Đức Mẹ đã hiện ra lần đầu tiên với các em. Chiều hôm đó ông Voisin sai Alberto và Fernanda đi đón Gilberta ở trường nội trú của các Nữ tu Tín lý kitô. Hai chị em đi ngang qua nhà gia đình Degeimbre và rủ hai chị em nhà này cùng đi cho vui.
Trên đường đi lũ trẻ tinh nghịch đá cửa nhà này nhà nọ và chọc ghẹo bà Maria, chủ tiệm bán chạp phô, bằng cách mở cửa tiệm của bà, khiến bà già tức giận chửi bới lũ nhãi ranh. Đó là lúc 6 giờ rưỡi chiều. Alberto nhanh nhẹn chay trước tới cổng trường học và nhấn chuông. Chú bé quay lại đàng sau nhìn và trông thấy trên các cây một gương mặt rạng ngời. Chú kêu lên: “Hãy nhìn kià Đức Trinh Nữ đi dạo trên các ngọn cây”.
Biết Aberto nổi tiếng là tinh nghịch nên chị Fernanda của nó nói mà không thèm quay lại đàng sau: “Im đi, có lẽ đó là các ánh đèn xe ôtô nào đó đi qua đường đấy mà”. Alberto nài nỉ và khi mấy bé gái quay lại, thì chúng cùng trông thấy một gương mặt rạng ngời của một phụ nữ trẻ, hai tay chắp lại. mặc một chiếc áo dài mầu trắng có các phản chiếu mầu xanh da trời. Từ trên đầu đội voan của bà toả ra các dải sáng như làm thành một triều thiên. Lũ trẻ gọi nữ tu canh cổng, nhưng chị này không trông thấy gì cả, trong khi Gilberta từ trong trường bước ra lúc đó trông thấy Đức Trinh Nữ.
** Lũ trẻ bị kích động chạy về nhà. Bé Alberta ở lại đàng sau vấp ngã. Bốn đứa lớn hơn quay lại giúp Alberta, và thị kiến vẫn còn rạng ngời. Về tới nhà mình các em hổn hển kể lại cho mọi người trong nhà nghe là các em đã trông thấy Đức Mẹ hiện ra. Không ai tin lời các em nói. Ông Voisin trái lại còn ngăm đe các con là sẽ cho chúng ăn đòn, nếu chúng tiếp tục kể các chuyện như thế. Fernanda lớn nhất quả quyết trả lời: “Nhưng thưa ba, chúng con đã trông thấy Đức Thánh Trinh Nữ thật mà. Ba có thể đánh con nếu ba muốn, nhưng con vẫn nói là đã trông thấy Đức Thánh Trinh Nữ”. Ông bố bắt lũ trẻ đi ngủ, và không cho chúng ăn tối. Bà mẹ của Gilberta là một phụ nữ rất là mạnh mẽ và cương quyết phạt con gái út không cho phép cô bé ngủ chung giường với bà như mọi khi.
Chiều hôm sau ông bà Voisin cầm gậy gộc đi theo lũ trẻ để kiếm soát khu vườn của các nữ tu xem có tìm thấy mấy tay phá phách nào chọc ghẹo cốt làm cho lũ trẻ hoảng sợ không. Khi tới cổng nhà các nữ tu, các trẻ em lại trông thấy Đức Tinh Nữ hiện ra, rạng ngời tươi cười như chiều hôm trước. Tin Đức Mẹ hiện ra lan nhanh trong xứ, và khiến cho cha mẹ các bé rất bối rối. Họ không biết phải làm gì để cất khỏi đầu các em điều mà họ cho là một yên trí.
Nhưng các vụ hiện ra tiếp tục hầu như mỗi ngày cho tới mùng 3 tháng giêng năm 1933, tất cả là 33 lần. Vào lúc 6 giờ rưỡi mỗi chiều 5 trẻ em lại đến trước cổng vườn có cả biển người đi theo. Khi vừa tới nơi các em bắt đầu lần hạt Mân Côi, và khi trông thấy Đức Mẹ, các em qùy gối xuống, và giọng nói của các em thanh trong và vang vọng hơn. Các bác sĩ thử nghiệm trên người các em: bẹo các em, dùng mũi giao díp châm các em, hơ diêm quẹt dưới lòng bàn tay các em, nhưng các em không cảm thấy gì.
** Các em cho biết từ ngày 29 tháng 12 Đức Mẹ hiện ra với trái tim rực sáng như vàng, vì thế các em gọi là “Trinh Nữ có trái tim vàng”. Ngày mùng 2 tháng 12 lần đầu tiên Đức Mẹ nói và xin các em “hãy sống tốt lành”. Ngày 17 tháng 12 Đức Mẹ xin xây một nhà nguyện kính Mẹ; ngày 21 tháng 12 Đức Mẹ nói “Ta là Trinh Nữ vô nhiễm nguyên tội”; ngày 23 tháng 12 Đức Mẹ giải thích lý do Đức Mẹ hiện ra: “Để tất cả mọi người đến hành hương nơi đây”. Và trong lần hiện ra ngày 30 tháng 12 Đức Mẹ xin các em “Hãy cầu nguyện, hãy cầu nguyện nhiều”. Ngày mùng 1 tháng giêng Đức Mẹ xin các em “Hãy luôn luôn cầu nguyện”. Ngày mùng 3 tháng giêng sau khi vén mở cho ba em bé nhất một bí mật, Đức Mẹ đã hứa “Mẹ sẽ hoán cải những người tội lỗi”, và nói thêm “Ta là Mẹ Thiên Chúa, Nữ Vương nước Trời. Các con có yêu mến Con Mẹ không? Có yêu mến Mẹ không?.. Vậy hãy hy sinh cho Mẹ” “Chào các con”.
Khó mà có thể gán cho các vụ hiện ra tại Beauraing một sứ điệp đặc biệt. Có thể nói rằng các lần hiện ra tại đây tiếp nối các lần hiện ra mới hơn, nhất là tại Lô Đức và Fatima. Đức Trinh Nữ tự giới thiệu như là Mẹ Thiên Chúa và Nữ Vương nước Trời, là Đấng Vô Nhiễm nguyên tội. Mẹ cho thấy trái tim vàng rạng ngời ánh sáng của Mẹ. Mẹ xin tín hữu tới hành hương và xây cho Mẹ một nhà nguyện, và hứa sẽ hoán cải những người tội lỗi.
Thật ra, một trong những lý do khiến cho Đức Mẹ hiện ra hàng trăm lần đó đây trên thế giới đó là để nhắc nhở tín hữu cố gắng sống xứng đáng với ơn gọi của mình là con cái Chúa. Thiên Chúa là Đấng Thánh, vì thế tín hữu là những người đã tin vào Ngài, trở nên con cái Ngài, tiếp nhận Tin Mừng yêu thương của Đức Giêsu Con Thiên Chúa nhập thể làm người, chịu khổ nạn để cứu chuộc nhân loại, cũng phải sống thánh thiện, yêu thương, liêm chính và quảng đại. Cũng y như trong thời Cựu Ước nguy hiểm lớn nhất đối với dân Israel, dân được tuyển chọn, là bỏ Thiên Chúa để chạy theo tôn thờ các thần ngoại giáo và sống bê tha tội lỗi, ngày nay nguy hiểm lớn nhất đối với kitô hũu cũng là bỏ Thiên Chúa để tôn thờ mọi thứ thần giả: tiền bạc, của cải, giầu sang, quyền lực, danh vọng, tình dục, cuộc sống trác táng, cờ bạc, ma tuý, ruợu chè, ăn nhậu say sưa… Tất cả đều có thể là các con bò vàng mà dân Israel phủ phục tôn thờ trong sa mạc Sinai, khi vừa được giải thoát khỏi kiếp sống nô lệ bên Ai Cập, và con người trong xã hội tân tiến ngày nay đua nhau quỳ lậy.
** Từ thế kỷ XVIII trở đi với sự phát triển của kỹ thuật cơ khí, con người có thêm các thần tượng mới. Với chủ thuyết thiên quang luận con người tin tưởng nơi lý trí và các khả năng máy móc kỹ thuật nó chế tạo ra, và bắt đầu bài bác hay chối bỏ các gia trị tâm linh. Trong cuộc sống xã hội giới nhân công bị khai thác bóc lột tận xương tuỷ. Tất cả cho các kỹ nghệ sản xuất làm giầu. Và trong những kỹ nghệ được chú ý nghiên cứu phát triển có kỹ nghệ sản xuất chế tạo mọi thứ vũ khí lớn nhỏ đủ loại, ngày càng tối tân và có sức tàn phá kinh khủng hơn, dẫn đưa con người tới các vũ khí nguyên tử, hóa học sinh học, vi trùng.
Tâm thức duy vật sẽ làm nảy sinh ra các ý thức hệ và thể chế độc tài, tự nâng mình lên dịa vị tôn giáo và đẩy đưa thế giới tới thù hận, tranh đấu giai cấp, chia rẽ, chiến tranh, giết chóc và tàn phá. Đệ Nhị Thế Chiến sẽ là bằng chứng của sự thật này với 50 triệu sinh mạng con người bị hy sinh cho các ý thức hệ Đức quốc xã, Phát xít, và sau đó với 100 triệu nạn nhân của ý thức hệ duy vật cộng sản vô thần. Thế giới tan hoang vì loài người sống gian ác và bê tha tội lỗi. Đó là lý do tại sao Đức Mẹ xin các em cầu nguyện nhiều, cầu nguyện luôn luôn, và xin cho người tội lỗi được ơn hoán cải.
Năm 1935 ĐGM giáo phận Namur thành lập một ủy ban điều tra các vụ hiện ra, và ngày mùng 2 tháng hai năm 1943 ĐC Charue, người kế nhiệm, cho phép tín hữu tôn kính Đức Bà Beauraing. Ngày mùng 2 tháng 7 năm 1949 ĐGM Namur chính thức công nhận tính cách siêu nhiên của các lần hiện ra.
Hai bé gái lớn nhất là Fernanda và Andreina qua đời vài năm sau khi Đức Mẹ hiện ra. Ba trẻ em còn lại không đi tu như mọi người chờ đợi, nhưng các em đã lập gia đình và sống ơn gọi hôn nhân rất hạnh phúc.
Ngày 18 tháng 5 năm 1985, Đức Gioan Phaolô II đã tới hành hương Beauraing, và cầu nguyện trước tượng “Đức Mẹ có trái tim vàng”. Ngài cũng đã gặp gỡ Gilberta và Alberto Voisin và Gilberta Degeimbre.
(Linh Tiến Khải, RadioVaticana 12.05.2017)
Vào khoảng 6 giờ chiều ngày 29 tháng 11 năm 1932 Đức Mẹ đã hiện ra lần đầu tiên với các em. Chiều hôm đó ông Voisin sai Alberto và Fernanda đi đón Gilberta ở trường nội trú của các Nữ tu Tín lý kitô. Hai chị em đi ngang qua nhà gia đình Degeimbre và rủ hai chị em nhà này cùng đi cho vui.
Trên đường đi lũ trẻ tinh nghịch đá cửa nhà này nhà nọ và chọc ghẹo bà Maria, chủ tiệm bán chạp phô, bằng cách mở cửa tiệm của bà, khiến bà già tức giận chửi bới lũ nhãi ranh. Đó là lúc 6 giờ rưỡi chiều. Alberto nhanh nhẹn chay trước tới cổng trường học và nhấn chuông. Chú bé quay lại đàng sau nhìn và trông thấy trên các cây một gương mặt rạng ngời. Chú kêu lên: “Hãy nhìn kià Đức Trinh Nữ đi dạo trên các ngọn cây”.
Biết Aberto nổi tiếng là tinh nghịch nên chị Fernanda của nó nói mà không thèm quay lại đàng sau: “Im đi, có lẽ đó là các ánh đèn xe ôtô nào đó đi qua đường đấy mà”. Alberto nài nỉ và khi mấy bé gái quay lại, thì chúng cùng trông thấy một gương mặt rạng ngời của một phụ nữ trẻ, hai tay chắp lại. mặc một chiếc áo dài mầu trắng có các phản chiếu mầu xanh da trời. Từ trên đầu đội voan của bà toả ra các dải sáng như làm thành một triều thiên. Lũ trẻ gọi nữ tu canh cổng, nhưng chị này không trông thấy gì cả, trong khi Gilberta từ trong trường bước ra lúc đó trông thấy Đức Trinh Nữ.
** Lũ trẻ bị kích động chạy về nhà. Bé Alberta ở lại đàng sau vấp ngã. Bốn đứa lớn hơn quay lại giúp Alberta, và thị kiến vẫn còn rạng ngời. Về tới nhà mình các em hổn hển kể lại cho mọi người trong nhà nghe là các em đã trông thấy Đức Mẹ hiện ra. Không ai tin lời các em nói. Ông Voisin trái lại còn ngăm đe các con là sẽ cho chúng ăn đòn, nếu chúng tiếp tục kể các chuyện như thế. Fernanda lớn nhất quả quyết trả lời: “Nhưng thưa ba, chúng con đã trông thấy Đức Thánh Trinh Nữ thật mà. Ba có thể đánh con nếu ba muốn, nhưng con vẫn nói là đã trông thấy Đức Thánh Trinh Nữ”. Ông bố bắt lũ trẻ đi ngủ, và không cho chúng ăn tối. Bà mẹ của Gilberta là một phụ nữ rất là mạnh mẽ và cương quyết phạt con gái út không cho phép cô bé ngủ chung giường với bà như mọi khi.
Chiều hôm sau ông bà Voisin cầm gậy gộc đi theo lũ trẻ để kiếm soát khu vườn của các nữ tu xem có tìm thấy mấy tay phá phách nào chọc ghẹo cốt làm cho lũ trẻ hoảng sợ không. Khi tới cổng nhà các nữ tu, các trẻ em lại trông thấy Đức Tinh Nữ hiện ra, rạng ngời tươi cười như chiều hôm trước. Tin Đức Mẹ hiện ra lan nhanh trong xứ, và khiến cho cha mẹ các bé rất bối rối. Họ không biết phải làm gì để cất khỏi đầu các em điều mà họ cho là một yên trí.
Nhưng các vụ hiện ra tiếp tục hầu như mỗi ngày cho tới mùng 3 tháng giêng năm 1933, tất cả là 33 lần. Vào lúc 6 giờ rưỡi mỗi chiều 5 trẻ em lại đến trước cổng vườn có cả biển người đi theo. Khi vừa tới nơi các em bắt đầu lần hạt Mân Côi, và khi trông thấy Đức Mẹ, các em qùy gối xuống, và giọng nói của các em thanh trong và vang vọng hơn. Các bác sĩ thử nghiệm trên người các em: bẹo các em, dùng mũi giao díp châm các em, hơ diêm quẹt dưới lòng bàn tay các em, nhưng các em không cảm thấy gì.
** Các em cho biết từ ngày 29 tháng 12 Đức Mẹ hiện ra với trái tim rực sáng như vàng, vì thế các em gọi là “Trinh Nữ có trái tim vàng”. Ngày mùng 2 tháng 12 lần đầu tiên Đức Mẹ nói và xin các em “hãy sống tốt lành”. Ngày 17 tháng 12 Đức Mẹ xin xây một nhà nguyện kính Mẹ; ngày 21 tháng 12 Đức Mẹ nói “Ta là Trinh Nữ vô nhiễm nguyên tội”; ngày 23 tháng 12 Đức Mẹ giải thích lý do Đức Mẹ hiện ra: “Để tất cả mọi người đến hành hương nơi đây”. Và trong lần hiện ra ngày 30 tháng 12 Đức Mẹ xin các em “Hãy cầu nguyện, hãy cầu nguyện nhiều”. Ngày mùng 1 tháng giêng Đức Mẹ xin các em “Hãy luôn luôn cầu nguyện”. Ngày mùng 3 tháng giêng sau khi vén mở cho ba em bé nhất một bí mật, Đức Mẹ đã hứa “Mẹ sẽ hoán cải những người tội lỗi”, và nói thêm “Ta là Mẹ Thiên Chúa, Nữ Vương nước Trời. Các con có yêu mến Con Mẹ không? Có yêu mến Mẹ không?.. Vậy hãy hy sinh cho Mẹ” “Chào các con”.
Khó mà có thể gán cho các vụ hiện ra tại Beauraing một sứ điệp đặc biệt. Có thể nói rằng các lần hiện ra tại đây tiếp nối các lần hiện ra mới hơn, nhất là tại Lô Đức và Fatima. Đức Trinh Nữ tự giới thiệu như là Mẹ Thiên Chúa và Nữ Vương nước Trời, là Đấng Vô Nhiễm nguyên tội. Mẹ cho thấy trái tim vàng rạng ngời ánh sáng của Mẹ. Mẹ xin tín hữu tới hành hương và xây cho Mẹ một nhà nguyện, và hứa sẽ hoán cải những người tội lỗi.
Thật ra, một trong những lý do khiến cho Đức Mẹ hiện ra hàng trăm lần đó đây trên thế giới đó là để nhắc nhở tín hữu cố gắng sống xứng đáng với ơn gọi của mình là con cái Chúa. Thiên Chúa là Đấng Thánh, vì thế tín hữu là những người đã tin vào Ngài, trở nên con cái Ngài, tiếp nhận Tin Mừng yêu thương của Đức Giêsu Con Thiên Chúa nhập thể làm người, chịu khổ nạn để cứu chuộc nhân loại, cũng phải sống thánh thiện, yêu thương, liêm chính và quảng đại. Cũng y như trong thời Cựu Ước nguy hiểm lớn nhất đối với dân Israel, dân được tuyển chọn, là bỏ Thiên Chúa để chạy theo tôn thờ các thần ngoại giáo và sống bê tha tội lỗi, ngày nay nguy hiểm lớn nhất đối với kitô hũu cũng là bỏ Thiên Chúa để tôn thờ mọi thứ thần giả: tiền bạc, của cải, giầu sang, quyền lực, danh vọng, tình dục, cuộc sống trác táng, cờ bạc, ma tuý, ruợu chè, ăn nhậu say sưa… Tất cả đều có thể là các con bò vàng mà dân Israel phủ phục tôn thờ trong sa mạc Sinai, khi vừa được giải thoát khỏi kiếp sống nô lệ bên Ai Cập, và con người trong xã hội tân tiến ngày nay đua nhau quỳ lậy.
** Từ thế kỷ XVIII trở đi với sự phát triển của kỹ thuật cơ khí, con người có thêm các thần tượng mới. Với chủ thuyết thiên quang luận con người tin tưởng nơi lý trí và các khả năng máy móc kỹ thuật nó chế tạo ra, và bắt đầu bài bác hay chối bỏ các gia trị tâm linh. Trong cuộc sống xã hội giới nhân công bị khai thác bóc lột tận xương tuỷ. Tất cả cho các kỹ nghệ sản xuất làm giầu. Và trong những kỹ nghệ được chú ý nghiên cứu phát triển có kỹ nghệ sản xuất chế tạo mọi thứ vũ khí lớn nhỏ đủ loại, ngày càng tối tân và có sức tàn phá kinh khủng hơn, dẫn đưa con người tới các vũ khí nguyên tử, hóa học sinh học, vi trùng.
Tâm thức duy vật sẽ làm nảy sinh ra các ý thức hệ và thể chế độc tài, tự nâng mình lên dịa vị tôn giáo và đẩy đưa thế giới tới thù hận, tranh đấu giai cấp, chia rẽ, chiến tranh, giết chóc và tàn phá. Đệ Nhị Thế Chiến sẽ là bằng chứng của sự thật này với 50 triệu sinh mạng con người bị hy sinh cho các ý thức hệ Đức quốc xã, Phát xít, và sau đó với 100 triệu nạn nhân của ý thức hệ duy vật cộng sản vô thần. Thế giới tan hoang vì loài người sống gian ác và bê tha tội lỗi. Đó là lý do tại sao Đức Mẹ xin các em cầu nguyện nhiều, cầu nguyện luôn luôn, và xin cho người tội lỗi được ơn hoán cải.
Năm 1935 ĐGM giáo phận Namur thành lập một ủy ban điều tra các vụ hiện ra, và ngày mùng 2 tháng hai năm 1943 ĐC Charue, người kế nhiệm, cho phép tín hữu tôn kính Đức Bà Beauraing. Ngày mùng 2 tháng 7 năm 1949 ĐGM Namur chính thức công nhận tính cách siêu nhiên của các lần hiện ra.
Hai bé gái lớn nhất là Fernanda và Andreina qua đời vài năm sau khi Đức Mẹ hiện ra. Ba trẻ em còn lại không đi tu như mọi người chờ đợi, nhưng các em đã lập gia đình và sống ơn gọi hôn nhân rất hạnh phúc.
Ngày 18 tháng 5 năm 1985, Đức Gioan Phaolô II đã tới hành hương Beauraing, và cầu nguyện trước tượng “Đức Mẹ có trái tim vàng”. Ngài cũng đã gặp gỡ Gilberta và Alberto Voisin và Gilberta Degeimbre.
(Linh Tiến Khải, RadioVaticana 12.05.2017)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét