VƯƠNG CUNG THÁNH ĐƯỜNG THÁNH PHÊRÔ
I. LỊCH SỬ ĐỀN THỜ
Đền thờ Thánh Phêrô là thành quả công trình tái thiết đầy công phu trên
ngôi đền thờ cổ kính do Hoàng Đế Costantino kiến thiết vào năm 320. Để
xây Đền Thờ mới, người ta đã mất khoảng 120 năm, tính từ đầu thế kỷ 16,
dưới sự điều khiển của 12 kiến trúc sư, trong đó có những người nổi
tiếng như Bramante, Michelangelo, Raffaello và Maderno. Cả đền thờ cũ
cũng như đền thờ mới đều được xây trên mộ của Thánh Phêrô Tông Đồ, được
an táng trên sườn đồi Nerone. Mái vòm to lớn của đền thờ do
Michelangello vẽ kiểu nhìn xuống thành Roma, trở thành điểm hội tụ lý
tưởng nhắc nhớ ngôi mộ đơn sơ của Thánh Phêrô, là Đá Tảng trên đó Chúa
Kitô đã xây dựng Giáo Hội của Ngài. Hàng cột vòng do kiến trúc sư
Bernini thiết kế giống vòng tay mở rộng, như một dấu hiệu tiếp đón yêu
thương, nhấn mạnh ý tưởng Mẹ Giáo Hội, trong Chúa Kitô, trở thành một
cộng đoàn các anh chị em, thuộc nhiều dân nước khác nhau.
1. Đền thờ Thánh Phêrô thời Hoàng Đế Costantino
Trong khu vực hý trường của Hoàng Đế Nerone, giữa sông Tevere, đồi
Gianicolo và Vaticano - nơi mà Hoàng Đế La Mã đã ra lệnh hành hình các
tín hữu Kitô - theo truyền thống, cũng là nơi thánh Phêrô chịu tử đạo,
và thi hài Ngài được an táng tại nghĩa trang đó cùng với các vị tử đạo
khác. Hý trường này do hoàng đế Caligola (37-41) khởi xướng và được
Nerone (54-68) hoàn tất. Ban đầu được dùng làm nơi đua xe ngựa, về sau
làm nơi các đấu sĩ giao đấu với dã thú. Đức Anacleto, vị Giáo Hoàng thứ 3
của Giáo Hội, từ năm 77 đến 88, đã thiết lập một nhà nguyện nhỏ dâng
kính Thánh Phêrô. Sau này Hoàng Đế Costantino cho xây dựng tại nơi đó
ngôi thánh đường vĩ đại gồm 5 gian và tồn tại cho đến cuối thế kỷ 15.
Mô hình Đền thờ Thánh Phêrô cũ |
Các văn sĩ thời đó kể lại: năm 324, Hoàng Đế Costantino ngự xuống khu
vực Vaticano với quân gia hùng hậu, và phủ phục trước mộ Thánh Phêrô,
cởi bỏ hoàng bào, cầm chiếc xẻng lớn và chính ngài bắt đầu đào, xác định
khu vực xây đại Vương Cung Thánh Đường mới. Hoàng đế cũng đổ đầy và vác
trên vai 12 giỏ đất như một cử chỉ tôn kính 12 Tông Đồ. Con của ngài là
Hoàng Đế Costante đã được vinh dự hoàn tất công trình to lớn xây cất
đền thờ vào năm 349, sau 25 năm kiến thiết. Các bức họa và hình khắc
chạm trổ cổ kính cho thấy Đền Thờ do Hoàng Đế Costantino xây cất không
khác lắm so với các Vương Cung Thánh Đường Kitô khác ở Roma, xét về cơ
cấu kiến trúc. Nhưng qua các thế kỷ, thánh đường này càng trở nên phong
phú nhờ sự quan tâm đặc biệt của các vị Giáo Hoàng cũng như của các ông
vua Italia và nước ngoài.
Sự biến cải đền thờ Thánh Phêrô diễn ra qua nhiều giai đoạn khác nhau.
Trong 12 thế kỷ, đền thờ này được trang điểm phong phú hơn với những bức
tường được gắn cẩm thạch, các bàn thờ được tô điểm, và các hậu cung đền
thờ được trang trí bằng những bức tranh khảm. Đá cẩm thạch quý giá được
gỡ từ các đền đài dinh thự hoặc đưa từ Đông Phương về, gỗ hương được
cắt từ những rừng xứ Liban, kim loại bóng loáng, những cánh cửa đồng từ
vùng Byzantine với vải vóc do các thương gia miền Venezia nhập khẩu;
gạch men từ các công xưởng miền Limoge, kiếng từ vùng Renana, các bức
thảm từ Thổ Nhĩ Kỳ, Ả Rập Sicilia; vải vóc của Ý, Anh, Tây Ban Nha; các
đèn và bình hương bằng vàng bạc, tất cả được dùng để trang trí cho đền
thờ, nhà nguyện, bàn thờ, nhà dành cho linh mục và các tượng đài khác.
Các hoàng đế và vua chúa đến Đền Thờ Thánh Phêrô để được các Đức Giáo
Hoàng phong vương: Carlo Đại Đế là vị đầu tiên được Đức Leo III
(795-816) đội triều thiên tấn phong vào dịp lễ Giáng Sinh năm 800. Sau
khi chào Hoàng Đế với danh hiệu “Carlo Augusto Đại Hoàng Đế Thái Bình của dân Roma”,
ĐGH dùng dầu thánh xức cho Hoàng Đế và thắt gươm cho ông giữa tiếng reo
vui mừng của người Pháp và Ý. Sau vị Đại Đế này, những người kế vị ông
là Lotario và Ludovico II, và bao nhiêu vị khác cho đến Federico III đều
được phong vương trước mộ Thánh Phêrô Tông Đồ. Cũng như hòn đá ở
Campidoglio (nay là Tòa Đô Sảnh Roma) - giữ gìn tinh hoa sống động nhất
của tinh thần Roma trong thời Trung Cổ và Phục Hưng, tảng đá phủ thi hài
thánh Phêrô được coi là nơi cực thánh của thế giới Kitô giáo, được bao
nhiêu tín hữu sùng mộ, hầu như hơn cả Thánh Mộ ở Jerusalem.
2. Xây Đền Thờ Thánh Phêrô mới
Vaticano chỉ là nơi các vị Giáo Hoàng cư ngụ từ năm 1377 và trước khi
giáo triều được chuyển sang Avignon (1309-1377), miền Nam nước Pháp,
dinh của các vị Giáo Hoàng tọa lạc tại Laterano. Trong 73 năm Đức Giáo
Hoàng ở Avignon, Đền Thờ thánh Phêrô bị bỏ hoang đến độ hầu như không
thể trùng tu được. Thực vậy sau một ngàn năm huy hoàng, Đền Thờ do Hoàng
Đế Costantino xây cất bắt đầu có những dấu hiệu tàn lụi, nhất là nơi
các bức tường, đặc biệt là những tường phía Nam. Những tường này được
xây trên những gạch vụn của hý trường và các dinh thự cổ kính khác. Vì
thế, các vị Giáo Hoàng đã nảy ra ý tưởng xây lại hoàn toàn một Đền Thờ
mới. Nói đúng ra, không phải chỉ vì nhu cầu cần phòng ngừa nguy cơ Đền
Thờ cũ sụp đổ, nhưng còn vì tinh thần thời đó không nhận ra nơi Thánh
Đường cũ kỹ ấy sự huy hoàng vĩ đại như thời Phục Hưng đòi hỏi. ĐGH
Nicolo V (1447-1455) là người đầu tiên đã đi tới quyết định tiến hành
việc xây Đền Thờ Thánh Phêrô mới, và ủy thác cho kiến trúc sư Bernardo
Rossellino nhiệm vụ xúc tiến. Theo dự án của nhà kiến trúc này, đền thờ
mới có một cổng phía trước và có hình thánh giá Latinh, với một mái vòm
lớn ở giữa và khu hậu cung có hình bán nguyệt.
Đền thờ Thánh Phêrô mới |
Sau khi phá hủy một số phần của đền thờ, người ta bắt đầu xây khu hậu
cung Đền Thờ mới. Nhưng Đức Giáo Hoàng Nicolo qua đời vào tháng 3 năm
1455, nên công trình xây cất bị ngưng lại. Các vị kế nghiệp dường như từ
bỏ ý tưởng xây Đền Thờ mới, và chỉ nghĩ tới việc trang trí và phong phú
hóa Đền Thờ cũ. Mãi cho đến thời Đức Giáo Hoàng Giulio II della Rovera
(1503-1513) mới tiếp tục công trình bị bỏ dở dang, do ý muốn tìm một chỗ
xứng đáng cho lăng tẩm của mình, và Michelangelo đã trình bày họa đồ
cho ngài. Khi Michelangelo tới Đền Thờ Thánh Phêrô xem nơi nào có thể
đặt mộ của ĐGH Giulio II, ông thấy nơi thích hợp nhất chính là khu hậu
cung mới do Đức Nicolo V khởi công xây cất và ông khuyên Đức Giáo Hoàng
tiếp tục xây cất. ĐGH hỏi phí tổn sẽ là bao nhiêu, Michelangelo trả lời
là 100 ngàn đồng vàng. Đức Giulio II đáp: “Hãy làm với 200 ngàn đồng”, và ngài sai hai kiến trúc sư San Gallo và Donato Bramante đi xem địa điểm, và ngài muốn xây lại Đền Thờ hoàn toàn mới.
Khi Bramante nhận lệnh của ĐGH Giulio II (1503-1513) phá bỏ Đền Thờ cũ
để xây Đền Thờ mới, tức là Đền Thờ Thánh Phêrô ngày nay, dân Roma kinh
ngạc theo dõi việc phá Đền thờ cũ và họ đặt tên cho ông Bramante là “Kiến trúc sư phá nhà”.
Trong những năm ấy, nhiều dự án nối tiếp nhau, cho đến khi Michelangelo
lúc đó đã gần 70 tuổi, bắt đầu xây mái vòm. Sau khi Michelangelo qua
đời (1564), 4 kiến trúc sư khác tiếp tục. Mặt tiền do Carlo Maderno làm
xong năm 1614. Ngày 18.11.1626, Đức Giáo Hoàng Urbano VIII thánh hiến
Đền thờ mới, nhân kỷ niệm 1.300 năm thánh hiến Đền Thờ do Hoàng Đế
Costantino thiết lập. Về sau, kiến trúc sư Giuseppe Valadier đã thực
hiện hai đồng hồ ở mặt tiền đền thờ vào năm 1822. Dưới đồng hồ bên trái
có quả chuông chu vi 7.5 mét, nặng 9,3
Những di tích lịch sử quan trọng
Đến Roma hành hương, không thể không đến viếng bốn Đại Vương Cung Thánh Đường dưới đây. Nguồn gốc, ý nghĩa tôn giáo và lịch sử, cũng như chính phụng vụ về mỗi Đền thờ này mang lại cho các tín hữu những hiểu biết nhất định, cũng như mời gọi họ cảm tạ Chúa vì sự Nhập Thể của Ngôi Hai Thiên Chúa, cuộc khổ nạn và phục sinh của Ngài.Đền thờ thánh Gioan tại Laterano
Người ta gọi Đền thờ này là mẹ của tất cả các nhà thờ vì là nhà thờ Chánh tòa của giáo phận Roma, nhắc nhớ cho các tín hữu “Hồng ân bí tích Rửa tội”
với tất cả ý nghĩa của ơn này, đồng thời mời gọi các tín hữu cảm tạ
bằng chính cuộc sống như con cái Thiên Chúa trong Đức Giêsu Kitô.
Đền thờ thánh Gioan tại Laterano |
Đền thờ thánh Phêrô tại Vatican
Là nơi hành hương chính của các tín hữu Kitô: tại đây thánh Phêrô Tông
Đồ đã lấy máu đào làm chứng cho đức tin nơi Ngôi Lời Thiên Chúa nhập thể
làm người để cứu độ chúng ta. Đền thờ là bằng chứng sinh động về việc
làm chứng tá Kitô giáo, giá trị và hồng ân vô giá của đức tin được sống
thực, được rao giảng và được làm chứng.
Đền thờ thánh Phêrô tại Vatican |
Đền thờ Đức Bà Cả trên đồi Esquilino
Dâng kính Đức Maria là Mẹ Thiên Chúa. Thánh đường này nhắc nhớ các tín hữu “sự hiện diện của Mẹ Maria trong lịch sử cứu độ”
thiên chức làm Mẹ Thiên Chúa và là Mẹ của tất cả chúng ta. Tình mẫu tử
của Mẹ Maria, đối với chúng ta, không phải chỉ giới hạn nơi sự bảo bọc
và chuyển cầu, nhưng đồng thời cũng là lời liên tục mời gọi chúng ta hãy
làm tất cả những gì Chúa Con chỉ dạy; liên tục nhắc nhớ chúng ta về
những sự cao cả Chúa đã làm cho chúng ta.
Đền thờ Đức Bà Cả trên đồi Esquilino |
Đền thờ thánh Phaolô ngoài thành
Nơi tử đạo của thánh Tông Đồ dân ngoại, và ngày nay nổi bật về các cuộc
gặp gỡ đại kết Kitô. Người hành hương về đây sẽ nhận ra bổn phận phải
dấn thân truyền giáo, sống hiệp nhất với tất cả những người cùng tin nơi
Chúa Kitô của mình.
Đền thờ thánh Phaolô ngoài thành |
Ngoài bốn đại Vương Cung Thánh Đường vừa giới thiệu,khách
hành hương cũng nên đi thăm viếng ba tiểu Vương Cung Thánh Đường quan
trọng là Đền thờ Thánh Giá Giêrusalem, Đền thờ thánh Lorenzo ngoài
thành, đền thờ thánh Sebastiano.
Đền thờ Thánh Giá Giêrusalem
Vào thế kỷ thứ 4, hoàng thái hậu Helena lúc đó đã 80 tuổi muốn đi hành
hương ở Giêrusalem cũng như những nơi khác trong Đất Thánh. Khi trở về
Roma năm 329, bà mang theo một mảnh gỗ Thánh Giá thật mà Chúa đã chịu
đóng đanh và đặt trong dinh thự của bà. Bà còn mang theo đất thánh ở đồi
Canvê, những đinh và gai nhọn. Bà qua đời cùng năm 329. Tương truyền kể
rằng khi khai quật, họ tìm được tấm bảng mà quan Philatô ra lệnh viết
và gắn vào Thập Giá Chúa Giêsu: Giêsu Nazareth, Vua Người Do Thái. Hoàng
đế Costantine theo lời yêu cầu của mình cho xây nhà nguyện bảo tồn các
Thánh Tích của cuộc khổ nạn Chúa Giêsu mang về từ Giêrusalem. Đền thờ
này nhắc nhở các tín hữu về cuộc khổ nạn nhục nhã của Chúa Giêsu. Ngài
chịu nhục hình vì tội lỗi con người và đã đổ máu mình ra để chuộc tội
con người. Ngài đã vâng phục cho đến chết và chết trên thập giá. Thánh
giá nhắc nhớ tín hữu về biến cố khổ nạn, chịu chết và phục sinh của Chúa
Giêsu. Thánh giá trở nên biểu tượng cho mọi tín hữu Kitô nên họ mang
thánh giá với họ như những người thuộc về Chúa Kitô, họ chết cho tội lỗi
và sống cho Thiên Chúa.
Đền thờ Thánh Giá Giêrusalem |
Đền thờ thánh Lorenzo ngoài thành
Đền thờ gồm hai nhà thờ sửa lại thành một. Nhà thờ thứ nhất tôn kính
thánh Lorenzo do Hoàng Đế Costantino xây năm 330 và ĐGH xây lại năm 578.
Nhà thờ thứ hai tôn kính Đức Mẹ do ĐGH Sisto 3 xây vào thế kỷ 5 sát
liền với nhà thờ thánh Lorenzo. Năm 1216, ĐGH Honorio 3 lấy cung thánh
nhà thờ thánh Lorenzo và bỏ cung thánh nhà thờ kính Đức Mẹ để nối liền
hai nhà thờ lại thành một. Ngài cũng cho xây tháp chuông kiểu Roma. Nhà
thờ được tu sửa vào thế kỷ 15 và 16. Nhà thờ sửa mặt tiền với bức hình
đá mầu và cũng như bên trong nhà thờ từ 1864-1870. Hành lang nhà thờ có 6
hàng cột kiểu Ionien chạm trổ rất đẹp và bên trong có 22 cột nham thạch
kiểu Ionien chia thành ba gian dọc với những bức khảm đá màu rực rỡ.
Đền thờ thánh Lorenzo ngoài thành |
Trong đó bức khảm màu về Chúa Giêsu và các thánh làm theo nghệ thuật
Byzantine thuộc thế kỷ thứ 5 rất độc đáo. Đây là những phần còn lại của
nhà thờ do Hoàng Đế Costantine xây và được ĐGH Pelagio 3 tu sửa lại gồm
12 cột kiểu Corinto rất đẹp chia thành 3 gian. Trong gian bên cạnh có
giữ hài cốt của thánh Lorenzo, Sebastiano và Giustino. Trên cung thánh
có bàn thờ của Augusto và Sansone thuộc thế kỷ 12. Ngoài ra, còn có một
chân nến Phục Sinh và hai giá sách do gia đình Cosma tạc. Nền đá hoa
kiểu Cosma thuộc thế kỷ 12. Nhà thờ bị hư hại hồi thế chiến 2 với những
mảnh bom nhưng được tu sửa lại. Du khách có thể thăm viếng hang toại đạo
thánh Lorenzo, nơi chôn cất thánh nhân sau khi ngài tử đạo.
Đền thờ thánh Sebastiano
Đền thờ này được xây lên trước thế kỷ thứ 5 để tôn kính hai thánh Phêrô
và Phaolô vì xác của các ngài được an táng tại đây. Sebastiano là sĩ
quan Roma tử đạo dưới thời hoàng đế Diocleziano và được an táng ở nghĩa
trang gần đó. Đền thờ được dành để tôn kính thánh Sebastiano vào thế kỷ
thứ 9. Năm 1614, ĐHY Scipione Borghese sửa sang lại với mặt tiền 6 cây
cột nham thạch.
Đền thờ thánh Sebastiano |
Du khách có thể nhìn thấy hòn đá ghi dấu chân Chúa Giêsu ở nhà nguyện 1
bên phải và tượng thánh Sebastiano bằng nham thạch rất đẹp ở nhà nguyện
2 bên trái. Từ mặt tiền đền thờ, du khách có thể thăm viếng viện bảo
tàng trưng bày các di tích khảo cổ như bia mộ, các bình gốm cổ hoặc quan
tài. Dưới hầm, du khách có thể thăm viếng một phòng dùng để dọn các
bữa ăn nhân dịp an táng người chết. Xác hai thánh Phêrô và Phaolô đã tạm
thời an táng tại chính nơi đây.
Lm INHAXIÔ HỒ VĂN XUÂN (báo CGvDT)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét