HÀNH HƯƠNG NĂM 2025

HÀNH HƯƠNG NĂM 2024

HÀNH HƯƠNG

GIÁO ĐÔ ROMA

Thánh Địa Do Thái

LINH ĐỊA MARIA

CÁC LINH ĐỊA

KINH NGUYỆN

Sách Tu Đức

Cha Diệp sắp được phong Chân Phước

 

Đức Giáo hoàng Phanxicô đã phê chuẩn việc công bố sắc lệnh phong chân phước cho vị linh mục đến từ Bạc Liêu bị sát hại vì căm ghét đức tin vào năm 1946, trong cuộc Chiến tranh Đông Dương lần thứ nhất. Ngài đã hiến dâng mạng sống để cứu cộng đoàn của mình; mộ của ngài được cả những người không phải Kitô hữu tôn kính. Tin tức này được công bố vào đúng ngày Giáo hội Việt Nam kỷ niệm lễ các vị tử đạo của các thế kỷ trước.

Vatican (AsiaNews) - Giáo hội Việt Nam sẽ có một vị phúc tử mới, người đầu tiên trong số các vị tử đạo của thế kỷ 20.

Trong buổi tiếp kiến Đức Hồng y Marcello Semeraro, Tổng trưởng Bộ Phong thánh hôm nay, Đức Giáo hoàng Phanxicô đã phê chuẩn nhiều sắc lệnh, trong đó có một sắc lệnh công nhận Cha Phanxicô Xaviê (François-Xavier) Trương Bửu Diệp (1897-1946), một linh mục giáo phận Việt Nam bị giết vì căm ghét đức tin trong Chiến tranh Đông Dương lần thứ nhất.

Được khởi xướng chính thức vào năm 2012, việc phong chân phước cho ngài là một dấu hiệu quan trọng đối với Giáo hội Việt Nam, vốn đã phải chịu đựng những cuộc chiến tranh và bách hại trong nửa sau thế kỷ 20.

Điều đáng chú ý là tin tức này đến ngay khi lễ kính các thánh tử đạo Việt Nam [*] được cử hành tại đất nước này - 117 người do Cha Anrê (André) Dũng Lạc dẫn đầu, được Đức Giáo hoàng Gioan Phaolô II phong thánh năm 1990 - bao gồm tất cả các nạn nhân của những cuộc bách hại liên tiếp mà Giáo hội phải chịu đựng ở vùng đất này vào thế kỷ 18 và 19.

Xuất thân từ tỉnh An Giang, miền Tây Nam Bộ, Cha Diệp theo học tại chủng viện Phnôm Pênh, thuộc giáo phận tông tòa quản lý một khu vực rộng lớn ở cả Campuchia và Việt Nam. Được phong chức linh mục năm 1924, sáu năm sau, ngài được bổ nhiệm về xứ Tắc Sậy, thuộc Giáo phận Cần Thơ ngày nay của Việt Nam.

Ngài phục vụ cộng đoàn này trong 16 năm, cho đến khi tử đạo, thúc đẩy các cộng đoàn Công giáo mới ở miền Tây Nam Bộ và khu vực giáp ranh giữa Việt Nam và Campuchia.

Trong những năm 1945-1946, miền Tây Nam Bộ bị chiến tranh tàn phá nặng nề: làng mạc bị tàn phá, người dân phải di tản. Mọi người sống trong nỗi sợ hãi cực độ về chiến tranh và chứng kiến ​​cuộc đấu tranh giành quyền lực và đất đai giữa các nhóm chính trị khác nhau.

Cha Diệp được khuyên nên rời đi, nhưng ngài kiên quyết và trả lời: “Cuộc sống và cái chết của tôi dành cho đoàn chiên của tôi! Mục tử phải ở nơi có đàn chiên!”

Bị buộc tội cộng tác với Pháp chỉ vì bảo vệ đất đai của họ, các Kitô hữu bị giam cầm trong một nhà kho và một số lính Nhật đào ngũ đã nhập bọn với Việt Minh của Hồ Chí Minh đe dọa sẽ thiêu sống họ.

Cha Diệp xin được chết một mình, để những người khác được sống. Sau khi giết ngài, chúng đã xâm hại thi hài của ngài và ném xác ngài xuống một cái ao cạn. Xác của ngài sau đó được phục hồi, chôn cất tại nhà thờ của ngài ở Tắc Sậy từ năm 1969 và vẫn được tôn kính không chỉ bởi các Kitô hữu mà còn bởi những người theo đạo khác, những người cầu khẩn ngài chuyển cầu.

Một trong những người đặc biệt tôn kính Cha Diệp là Đức Hồng y Gioan Baotixita (Jean-Baptiste) Phạm Minh Mẫn, Tổng Giám mục danh dự TPHCM. Nay đã 90 tuổi, ngài có cơ hội gặp vị chân phước tương lai khi mới 8 tuổi.

Cách đây vài năm, nói chuyện với AsiaNews, ngài nhớ lại Cha Diệp là “một linh mục thánh thiện, luôn quan tâm đến tương lai của Giáo hội và sẵn sàng khuyến khích các tín hữu tận hiến hết mình cho tôn giáo”.

Dù đi đâu, vị giám mục lưu ý, “Cha Diệp đều bắt tay vào xây dựng một nơi thờ phượng và xây nhà cho các tín hữu. Ngài đã sống và chết vì họ.”

Nguồn:  AsiaNews  / CDHHAC chuyển dịch 27/11/2024

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét